หน้าแรก
ร้านวรันณ์ธรจำหน่ายพระเครื่อง เหล็กน้ำพี้ ดาบเหล็กน้ำพี้ มีดเหล็กน้ำพี้ มีดหมอเหล็กน้ำพี้ เหล็กไหล เหล็กไหล7สี ไหลดำ ไหลเขียว ของเสน่ห์ ของเสน่ห์แรงๆ
ของเสน่ห์เขมร แก้วขนเหล็ก แก้วโป่งข่าม เพชรหน้าทั่ง ไม้งิ้วดำ ไม้พญางิ้วดำ ไม้กลายเป็นหิน ข้าวตอกพระร่วง พระเหล็กน้ำพี้ พระแร่เหล็กน้ำพี้ และเครื่องรางของขลังอีกมากมาย
รับสาย 8.00น. - 20.00 น. โทร
084-8038208 คุณภัส
รับสาย
เช้า 9.00น.-16.00น.เช้า-เย็นโทร
087-7399336 , 089-8608818 , 087-8452061
สนใจสั่งทางไลน์ไอดี @line55  (มี@ด้วย) สนใจสั่งทางไลน์ คลิกที่นี่ >>> http://line.me/ti/p/%40line55



@line55

ดาบน้ำพี้ใหญ่ที่สุดในโลก

 
 
          ดาบน้ำพี้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ครั้นเมื่อวันที่ 6 พ.ย. พ.ศ.2544 สมเด็จพระเทพฯ ได้เสด็จพระราชดำเนินนำ นักเรียนนายร้อย จปร. มา ณ หมู่บ้านเหล็กน้ำพี้ เพื่อ ทอดพระเนตร บ่อพระแสง และ บ่อพระขรรค์ พร้อมทั้งทอดพระเนตร การสาธิตการหลอมเหล็กน้ำพี้ด้วยความสนพระทัยอย่างยิ่งและเนื่องในวโรกาศที่ สมเด็จพระนางเจ้า สิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา ครบ 5 รอบ ในวันที่ 12 ส.ค. พ.ศ. 2535 โดยความเห็นชอบจากหลายฝ่าย จึงมีดำริจะสร้างดาบน้ำพี้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประดิษฐานไว้ ทางจังหวัด จึงจัดซื้อ เหล็กน้ำพี้ทั้งหมด 557.8 กิโลกรัม ซึ่งใช้เวลา ถึง 6 เดือนในการรวบรวมนำไปหล่อดาบน้ำพี้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่โรงหล่อเหล็ก จังหวัดลำปาง การหล่อครั้งนี้ต้องทำซ้ำถึง 3 ครั้งจึงจะสำเร็จหลังจากนั้นจึงสร้างฝักดาบพร้อมด้ามไม้ประดู่ ฝังลวดลายมุก และหุ้มปลอกเงินสลักลาย การสร้างดาบน้ำพี้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกจึงสิ้นสุด ลง โดยดาบมีความยาว 9.24 เมตร ใ น้ำหนักประมาณ 450 กิโลกรัม และทางจังหวัดได้จัด ขบวนแห่เชิญ มาจากจังหวัดเชียงใหม่จนมาถึงจังหวัดอุตรดิตถ์ในระหว่างดำเนินการสร้างดาบ ได้ปรากฎอภินิหารน่าเหลือเชื่อ หลายครั้ง คือ

1.ในพิธีบวงสรวงเจ้าพ่อเหล็กน้ำพี้เพื่อขออนุญาตินำเหล็กน้ำพี้ไปสร้างดาบน้ำพี้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่บ่อพระแสง ประธานในพิธีกำลังจุดเทียนบรวงสรวง ได้มีลมกรรโชกอย่างแรง โดยเทียนไม่ดับ ทั้งๆที่อยู่ในที่โล่ง

2. ในการหล่อดาบที่จังหวัดลำปาง ต้องกระทำถึง 3 ครั้ง ซ้อน โดยต้องทำพิธีบรวงสรวง และมีวงดนตรีพื้นเมือง ทางเหนือเรียกว่า “จ๊อย” บรรเลงขับกล่อมตลอดเวลาที่หล่อดาบ

3. การแห่เชิญดาบที่สร้างเสร็จเรียบร้อย จากจังหวัดเชียงใหม่มายัง จังหวัดอุตรดิตถ์ ปรากฎว่าช่วงก่อนหน้านั้น จังหวัดอุตรดิตถ์ มีฝนตกติดต่อกันทั้งวันทั้งคืน เป็นเวลา 7 วัน 7 คืนแต่เมื่อขบวนแห่เชิญดาบมาถึง ฝนได้หยุดตกทันที แล้วตอนใก้ลรุ่งคืนนั้น ฝนก็ได้เทลงมาเหมือนฟ้ารั่วอีกครั้ง

4. ในการแกะสลักลายไทย และลงอักขระตัวอักษรขอม บนดาบ ช่างสลักได้นั่งคร่อม ดาบ เพื่อแกะสลักลาย หลังจากนั้นเมื่อตื่นนอนในเช้าวันรุ่งขึ้น ได้ปรากฎรอยแดงพาดบนหลัง เหมือนถูกเฆี่ยนแบบนักโทษ สมัยโบราณเมื่อช่างได้ทำการจุดธูปขอขมา แล้วรอยแดง ก็ค่อยๆ ยุบหายไปเองอย่างน่าอัศจรรย์ โดยไม่ต้องใช้ยารักษาแต่อย่างใด ดาบน้ำพี้ ใหญ่ที่สุดในโลกนี้ตั้ง อยู่ที่ภายในอาคารบริเวณจวนผู้ว่า ถนน ประชานิมิตร และเปิดให้ประชาชนเข้าชมได้

     บทความเพิ่มเติมโดยเจ้าของเว็บ Utdid.com อธิบายอีกครั้ง ดาบน้ำพี้ใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ อาคารหน้าศาลากลาง จังหวัดอุตรดิตถ์  ด้านข้างอนุเสวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก  ดาบเหล็กน้ำพี้นักท่องเที่ยวต่างจังหวัดที่ไม่ทราบความเป็นมา กรุณาอย่าจับต้องดาบเหล็กน้ำพี้ใหญ่ที่สุดในโลก เพราะมีหลายคนเจอของดีจนต้องกลับมาขอขมาทุกครั้งไป จึงต้องเตือนนักท่องเที่ยวต่างจังหวัดไว้ เพราะคนในจังหวัดอุตรดิตถ์ทราบเรื่องนี้เป็นอย่างดี  หากเผลอไปจับต้องโดยไม่เจตนาต้องรีบกราบขอขมาโดยทันที
 
 


@line55